Bộ Tem bưu chính “Thú linh trưởng Việt Nam” - Hưởng ứng việc kêu gọi bảo tồn thú linh trưởng

Bình luận

Bộ tem bưu chính “Thú linh trưởng Việt Nam” được phát hành là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong các hoạt động bảo tồn loài linh trưởng trên quy mô toàn cầu. Bộ tem là một thông điệp gửi đến mọi người dân cũng như cộng đồng dân cư trên thế giới “Hãy chung tay cùng nhau bảo tồn linh trưởng trước khi chúng có thể bị tuyệt chủng”.
thu linh truong viiet nam
Bộ Tem “Thú linh trưởng Việt Nam” : Voọc mũi hếch; Voọc Cát Bà; Voọc mông trắng; Voọc chà và chân xám

block tem kho lon Vuon den tuyen dong bac
Block tem khổ 65 x 100 mm: Vượn đen tuyền Đông bắc
Được thiết kế bởi họa sĩ của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) Đỗ Lệnh Tuấn, bộ tem “Thú linh trưởng Việt Nam” gồm 4 mẫu tem không tràn lề khuôn khổ 31 x 46 mm và 1 blốc tem khuôn khổ 65 x 100 mm.

Bằng việc phác họa sống động hình ảnh các loài linh trưởng trong sinh cảnh tự nhiên, họa sĩ thiết kế bộ tem đã khắc họa được những nét đặc trưng của 5 loài linh trưởng đặc hữu, quý hiếm của Việt Nam, đang có nguy cơ bị tuyệt chủng gồm: Voọc mũi hếch; Voọc Cát Bà; Voọc mông trắng; Voọc chà và chân xám; và Vượn đen tuyền Đông bắc. Trên các mẫu tem blốc còn thể hiện logo của Hội nghị Linh trưởng quốc tế lần thứ 25 được tổ chức tại Việt Nam. 
le-phat-hanh-dac-biet
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng thực hiện nghi thức ký, đóng dấu phát hành bộ tem bưu chính "Thú linh trưởng Việt Nam". (Ảnh: Thái Anh)

Theo thống kê, Việt Nam là một trong những quốc gia có mức độ đa dạng sinh học cao trên thế giới, rất giàu về thành phần loài linh trưởng với 26 loài và phân loài thuộc 3 họ: họ culi, họ khỉ và họ vượn. Trong 26 loài linh trưởng có tại Việt Nam, có 4 loài đặc hữu, 5 loài được liệt kê trong danh mục “25 loài linh trưởng nguy cấp nhất thế giới” (ở mức độ cực kỳ nguy cấp cần được bảo vệ khẩn cấp).

Theo Danh mục tem bưu chính Việt Nam, tính đến nay, đã có 20 loài linh trưởng được thể hiện trên 13 bộ tem với tổng cộng 31 mẫu và 1 mẫu blốc tem.
 
Mặc dù hệ thống các khu bảo tồn thiên nhiên đã được thành lập trên toàn quốc, song công tác bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức như: tình trạng suy giảm diện tích và chất lượng sinh cảnh của rừng tự nhiên, nạn khai thác gỗ trái phép, hoạt động săn bắn và buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp. Vì vậy, cần có sự cam kết mạnh mẽ, sự nỗ lực và đầu tư lớn hơn từ cộng đồng quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, đoàn thể và cá nhân vào mục tiêu bảo tồn linh trưởng ở Việt Nam; Bao gồm nâng cao năng lực khoa học cũng như tăng cường thực thi pháp luật nhằm ngăn chặn nạn săn bắt động vật hoang dã (trong đó có linh trưởng) và khai thác trái phép tài nguyên rừng.

Hãy cùng nhau bảo tồn linh trưởng Việt Nam trước khi những loài thú tuyệt vời này có thể bị tuyệt chủng trong tương lai gần.
 
FDC
FDC - block
FDC Thú Linh trưởng Việt Nam (Block)

FDC Thú Linh trưởng Việt Nam
 MAXICARD
maxicard-vooc-mui-hech
Bưu thiếp Voọc mũi hếch

thu linh truong viet nam
Bưu thiếp Voọc Cát Bà

thu linh truong viet nam
Bưu thiếp Voọc chà vá chân xám

thu linh truong viet nam
Bưu thiếp Voọc mông trắng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét