Giới thiệu về bộ tem bưu chính "Hoa Đỗ Quyên"

Bình luận
Tiếp nối về loạt tem chủ đề hoa, hôm nay tôi xin được giới thiệu với các bạn bộ tem bưu chính của Việt Nam về "Hoa đỗ quyên" - bộ tem đã được phát hành vào ngày 1/8/2009 bởi Bộ Thông tin và Truyền thông.

Bộ tem gồm 4 mẫu với các giá mặt: 500đ, 1.200đ, 4.500đ và 14.500đ, giới thiệu những loài Đỗ quyên tiêu biểu có ở Việt Nam. Đó là đỗ quyên hoa trắng nhị vàng, đỗ quyên hoa đỏ, đỗ quyên hoa vàng, Hoa chuông.

Bộ tem bưu chính "Hoa đỗ quyên"
Bộ tem bưu chính "Hoa đỗ quyên"
Đỗ quyên (Rhododendron, Azalea) là một trong những loài hoa cảnh rất được ưa chuộng ở nhiều nước trên thế giới bởi vẻ đẹp dịu dàng của nó. Cây thuộc họ Thạch nam (Ericaceae), có nguồn gốc ôn đới, mọc nhiều ở những vùng núi cao, thích hợp với khí hậu mát mẻ quanh năm. Đỗ quyên rất sợ nắng và nơi không thoát nước (vì thế Đỗ quyên còn được gọi là họ cây khô). Đỗ quyên rất đa dạng phong phú về chủng loại, kích cỡ và màu sắc.

 
Hoa đỗ quyên


Đỗ quyên có đặc điểm là cây bụi và lớn (hiếm), những loài nhỏ nhất cao chừng 10-100 cm, loài lớn nhất (Rhododendron giganteum) được ghi nhận là cao tới 30 m. Lá cây xếp theo hình xoắn ốc; kích thước lá có thể từ 1-2 cm tới hơn 50 cm, ngoại lệ là Rhododendron sinogrande có lá dài 100 cm. Đỗ quyên có thể là cây thường xanh hoặc cây rụng lá theo mùa. Ở một số loài, mặt dưới lá có phủ vảy hoặc lông tơ. Một số loài nổi tiếng vì hoa nở thành chùm lớn. Có các loài vùng núi có hoa và lá nhỏ, và một số loài nhiệt đới sống bám ở dạng tầm gửi.

Trên thế giới, Đỗ quyên phân bố nhiều ở vùng ôn đới Bắc Mỹ, vùng cao nguyên tiếp giáp Á - Âu và Đông Á, khá phổ biến ở Nhật và Bắc Triều Tiên. Việt Nam có khoảng 29 loài Đỗ quyên phân bố ở những vùng núi cao như Đà Lạt, Sapa, Tam Đảo, làng Trình Xuyên bên bờ sông Trà Lý phụ cận thành phố Nam Định...


FDC của bộ tem


FDC của bộ tem



0 nhận xét:

Đăng nhận xét